ยืดอายุแบต MacBook ด้วย AlDente

ต้องเล่าให้ฟังก่อนครับว่า MacBook, iPhone หรือ iPad ที่เราใช้กันอยู่เนี่ย แอปเปิลเลือกใช้แบตแบบ Lithium-ion ทั้งหมดเลย ซึ่งแบตชนิดนี้จะเสื่อมลงตามจำนวนรอบของการชาร์จไปเรื่อยๆ สิ่งนี้จะเรียกว่า Charge Cycle โดยจะนับ % ของแบตเตอรี่ที่ชาร์จเข้าไป ครบ 100% เมื่อไหร่ จะนับเป็น 1 Charge Cycle เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ จำนวนรอบชาร์จมากขึ้น ประสิทธิภาพของแบตก็จะค่อยๆ เสื่อมลงนั่นเองครับ

นอกเหนือจากนี้ การชาร์จไปใช้งานไป หรือชาร์จแบตขณะที่อุณหภูมิสูง หรือการชาร์จแบตจนเต็ม 100% ตลอด ก็จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้นเช่นกัน การยืดอายุแบตให้นานขึ้น ทำได้โดยชาร์จแค่ประมาณช่วง 20% – 80% ก็เพียงพอแล้ว

จึงเกิดเป็นแอพ AlDente ขึ้นมา (ผมรู้จักจาก Setapp นี่แหละครับ) โดย AlDente จะไปช่วยปรับการชาร์จแบตของ MacBook ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และทำให้แบตเสื่อมช้าลง โดยเวอร์ชันฟรีของ AlDente มีฟีเจอร์ก็คือ

  • Charge Limiter กำหนด % ของแบตที่จะชาร์จ เช่นตั้งไว้ที่ 80% ถ้าแบตมากกว่าหรือเท่ากับ 80% แม้จะเสียบสายชาร์จอยู่ เครื่องก็จะไม่ชาร์จแบตให้ ตัวเครื่องจะดึงไฟจากสายชาร์จมาใช้เอง
  • Discharge ทำให้เวลาเสียบสายชาร์จไว้นานๆ เป็นเดือน ถ้าหากอยากจะให้เครื่องใช้งานแบตบ้าง ก็กด Discharge โดยไม่ต้องถอดสายชาร์จออก เครื่องก็จะตัดไปใช้ไฟจากแบตเตอรี่แทน

ส่วนเวอร์ชันเสียเงิน AlDente ขายในราคา $12 ต่อปี หรือ $25 แบบ Lifetime หรือสามารถดาวน์โหลดจากแอพ Setapp ได้ฟรีเลย สำหรับคนที่เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ซึ่งจะมีฟีเจอร์เพิ่มคือ

  • Heat Protection หยุดชาร์จ หากอุณหภูมิของแบตสูงกว่าที่เราตั้งไว้
  • Calibration Mode เวลาที่ไม่ได้ใช้ไฟจากแบตนานๆ บางทีระบบที่ไว้ใช้วัดความจุอาจจะเพี้ยนไปบ้าง การเปิด Calibration Mode จะทำการชาร์จให้ได้ครบ 1 Charge Cycle เพื่อให้ calibrate ระบบวัดความจุใหม่ให้แม่นยำมากขึ้น
  • Sailing Mode โดยปกติ เมื่อเราชาร์จแบตถึง Charge Limit ที่ตั้งไว้แล้ว เช่น 80% แล้วแบตลดลงมาเหลือ 79% ระบบก็จะทำการชาร์จแบตเข้าไปทันที แต่ถ้าหากเปิด Sailing Mode ไว้ ระบบจะรอถึง % ที่เราตั้งไว้ก่อน เช่น 70% แล้วค่อยชาร์จไฟเข้าแบตทีเดียว ทำให้ไม่ต้องชาร์จๆ หยุดๆ บ่อยครั้ง
  • Top Up วันไหนมีแพลนออกไปข้างนอก อยากให้แบตเต็ม 100% แค่กดปุ่ม Top Up ระบบจะยกเลิก Charge Limiter ชั่วคราว แล้วชาร์จให้จนเต็ม ให้เรามีแบตพอไปใช้นอกบ้านได้
  • Control MagSafe LED ปกติถึงแม้ระบบจะหยุดชาร์จแบตเพราะถึง Charge Limit แล้ว แต่ไฟ MagSafe LED จะยังเป็นสีแดงอยู่ ฟีเจอร์ตัวนี้จะเปลี่ยนสีไฟ LED เป็นสีเขียว เสมือนกับว่าชาร์จเต็มแล้วให้ (แต่จริงๆ ชาร์จถึงแค่ที่ Limit ไว้)
  • และยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีกเช่น Hardware Battery percentage, Apple Shortcut Support, Stop Charging when Sleeping, Discharge in Clamshell mode

ฝากอีกครั้ง ใครที่อยากใช้ สามารถสมัคร Setapp ได้ผ่าน Referral Link ของผมได้เลย หลังจาก Trial ฟรี 7 วัน ถ้าเริ่ม Subscription แล้วจะได้ใช้ฟรีเพิ่ม 1 เดือนครับ