ทำ eSIM ทรูด้วย True iService ไม่ต้องไปที่ช็อปแล้ว

eSIM คือซิมดิจิตอลที่ทำงานเสมือนกับซิมจริงๆ ได้ โดยที่ไม่ต้องพกซิมอีกต่อไป สำหรับผม eSIM เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานได้มากเลยทีเดียว ไม่ต้องไปที่ช็อป ไม่ต้องมี Physical SIM เก็บไว้ และสามารถเก็บ eSIM ไว้บนเครื่องได้มากถึง 6 เบอร์ (ไอโฟน) ทำให้การสลับเบอร์ใช้งานไปมา ทำได้ง่ายมาก

โดยใน iPhone XS series ขึ้นไป สามารถใช้งาน 1 eSIM + 1 Nano SIM พร้อมกันได้ 2 เบอร์ และใน iPhone 13 series ขึ้นไป สามารถใช้งาน 2 eSIM พร้อมกันได้ โดยไม่ต้องใช้ Nano SIM อีกต่อไป

สำหรับของทรูเอง พึ่งออกอัพเดต True iService ใหม่ ทำให้สามารถออก eSIM ผ่านแอพได้เลย ไม่ต้องไปที่ช็อปอีกแล้ว ซึ่งวิธีทำ eSIM ด้วยตนเองผ่าน True iService มีดังนี้ครับ

เข้าแอพ True iService เลือกเมนู eSim > เปลี่ยนซิมการ์ดเป็น eSIM

เลือกเบอร์ที่ต้องการทำ eSIM

โดยตามที่แอพระบุไว้จะใช้ได้เฉพาะรายเดือน แต่เบอร์นี้ผมลองใช้เป็นเบอร์เติมเงิน ก็สามารถออก eSIM ได้ครับ

ใส่หมายเลข EID

EID เป็นหมายเลข 32 หลัก ที่แต่ละเครื่องจะแตกต่างกัน

สำหรับไอโฟนให้เข้าไปที่ Settings > General > About > EID แล้วคัดลอกมาใส่ได้เลยครับ

ใส่อีเมล และเบอร์มือถือ

โดยอีเมลนี้จะเป็นอีเมลที่ใช้รับ eSIM ของเราครับ

เริ่มการยืนยันตัวตน

หลังจากกดถัดไปแล้ว ให้กดเปิดใช้งานเบอร์นี้ จากนั้นระบบจะพาเข้าสู่ขั้นตอนการยืนยันตัวตน (บน Safari) โดยการถ่ายรูปใบหน้า และบัตรประชาชนครับ สามารถทำตามขั้นตอนที่เว็บไซต์บอกได้เลย

ตรวจสอบข้อมูลส่วนตัว

หลังจากยืนยันตัวตนแล้ว ระบบจะให้เราตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวที่ลงทะเบียนเอาไว้กับทรู หากถูกต้องก็กดยืนยันได้เลยครับ แล้วระบบจะพากลับไปยังแอพ True iService

เช็คอีเมล และทำการรับ QR code เพื่อตั้งค่า eSIM

เมื่อได้ QR code แล้ว ก็สามารถแอดซิมใหม่นี้เขากับโทรศัพท์ได้เลยครับ โดยรายละเอียดการเพิ่มซิมนี้อยู่ในอีเมลที่ทางทรูส่งมาให้แล้ว สำหรับไอโฟนให้ไปที่ Settings > Cellular > Add Cellular Plan

เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ต่อไปการทำ eSIM ก็น่าจะง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องไปที่ศูนย์อีกแล้ว และคิดว่าโทรศัพท์ที่รองรับการใช้งาน eSIM ก็จะมากขึ้นเช่นกัน นอกเหนือจากทรูแล้ว หลายๆ ค่ายก็มีบริการ eSIM แบบที่ไม่ต้องไปที่ศูนย์บริการกันบ้างแล้ว เช่น AIS สามารถเปิดเบอร์ใหม่พร้อมรับเป็น eSIM ได้เลย หรือ dtac ที่สามารถโอนย้าย eSIM ไปยังไอโฟนอีกเครื่องได้ทันที